Di sản phi vật thể

Lễ hội Kỳ yên ở đình Gia Lộc – di sản văn hóa Quốc gia

Lễ hội Kỳ Yên ở đình Gia Lộc là một trong những lễ hội tế thần, cầu an lớn nhất ở Tây Ninh. Với lịch sử hơn 100 năm thì nó đã trở thành một nét văn hóa tín ngưỡng không thể thiếu với đời sống tinh thần của người dân nơi đây.

Hãy cùng GHD giới thiệu cho bạn về lễ hội truyền thông của người miền Tây qua bài viết dưới đây.

Tổng quan về lễ hội Kỳ Yên

Đình Gia Lộc nằm trong khuôn viên rộng 7000m2, xung quanh là hàng trăm cây dầu cổ thụ trên 100 năm tuổi. Vị trí đình thuộc khu phố Lộc Thành, thị trấn Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh.

Đình thờ ông cả Đăng Văn Trước là người có công rất lớn trong việc khai phá khu Bình Phước Tịnh – Phước Lộc. Hàng năm, đến ngày 14-16 tháng 3 Âm lịch người dân sẽ mở hội để tưởng nhớ công ơn của ông với người dân nơi đây.

Lễ hội Kỳ Yên ở đình Gia Lộc còn có tên gọi khác là lễ cúng đình, lễ Kỳ Yên, thường diễn ra trong 3 ngày từ 14 đến 16 tháng 3 âm lịch hàng năm. Lễ hội được tổ chức để cầu nguyện mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cầu sức khỏe.

Với những ý nghĩa quan trọng trong văn hóa và đời sống tinh thần của người dân địa phương mà năm 2013, Lễ hội được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội ở đình Gia Lộc
Lễ hội ở đình Gia Lộc

Nghi lễ ở lễ hội Kỳ Yên ở đình Gia Lộc

Lễ hội Kỳ Yên được tổ chức từ năm 1926 và được duy trì liên tục cho đến ngày nay. Nó là trở thành một phần trong văn hóa tín ngưỡng của người dân nơi đây.

Thỉnh sắc thần

Lễ thỉnh sắc thần diễn ra đúng vào 6 h sáng ngày 14 tháng 3. Người dân sẽ tiến hành lễ thỉnh thần từ đền Ông cả về đình Gia Lộc.

Chánh lễ

Nghi lễ chính được cử hành sau khi người chủ lễ dâng hương tuyên ấn sắc phong. Nghi lễ được thực hiện bằng một tấm vải đỏ hoặc lụa bọc trong một ống thiếc có nắp đậy. Sau đó, sơn được trải ra và bọc giấy da. Lứa được phủ một chiếc khăn choàng mới rồi đặt lên trên. Kiệu được trang trí lộng lẫy, sơn son thếp vàng, do 4 lính thú khiêng.

Việc mời các vị thần thể hiện sự tôn trọng và tự hào của dân làng đối với làng.

Lễ hội thể hiện tinh thần văn hóa của người Nam Bộ
Lễ hội thể hiện tinh thần văn hóa của người Nam Bộ

Cúng tiền vãng

Sau khi sắc thần được rước về đình thì tiến hành cúng những vị có công xây dựng đình, thể hiện sự biết ơn với công lao của những người đi trước.

Túc yết

Với mục đích để tưởng nhớ thời ông cha ăn lông, ở lỗ thì vật phẩm của lễ gồm 2 con heo quay và 1 con heo sống.

Xây chầu

Xây chầu là một nghi lễ vô cùng quan trọng. Người xây chầu thường là những người cao tuổi trong làng. Điều này thể hiện sự trường thọ, một người đức hạnh và hiểu biết sâu sắc về lễ nghi. Trống Thờ ở đình Gia Lộc là loại trống lớn có từ lâu đời.Trống thờ phải đặt đúng hướng, đúng hướng của cuộc sống. Điều này tránh được những điều tối kỵ đối với người chủ tế.

Xem thêm:

Lễ hội Kỳ Yên ở đình Gia Lộc thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, sự gắn kết trong cộng đồng. Nó không chỉ ảnh hưởng trong xã Gia Lộc mà còn lan tỏa đến người dân xung quanh. Đây là một trong những lễ hội văn hóa cần được lưu giữ và truyền lại cho thế hệ mai sau.

Tin Liên Quan

Tham quan khu di tích lịch sử Côn Sơn – Kiếp Bạc

Tham quan khu di tích lịch sử Côn Sơn – Kiếp Bạc

Côn Sơn – Kiếp Bạc là một trong những Di tích Quốc gia đặc biệt của Việt Nam, thuộc địa … Đọc thêm » “Tham quan khu di tích lịch sử Côn Sơn – Kiếp Bạc”

Tham quan khu di tích lịch sử Côn Sơn – Kiếp Bạc

Côn Sơn – Kiếp Bạc là một trong những Di tích Quốc gia đặc biệt của Việt Nam, thuộc địa … Đọc thêm » “Tham quan khu di tích lịch sử Côn Sơn – Kiếp Bạc”

Xem chi tiết